Bài nghiên cứu

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

DOI:

https://doi.org/10.62829/VNHN.339.51.54

Từ khóa:

Chuyển đổi số giáo dục; Giảng dạy trực tuyến; Học liệu số hóa; Cơ sở dữ liệu giáo dục; Mô hình giáo dục thông minh; Hạ tầng công nghệ thông tin; Khoá học E-learning

Tải xuống

Đã Xuất bản

24-05-2025

Số

Chuyên mục

Các bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

TS. VŨ THỊ TUYẾT LAN , trans. 2025. “CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”. Tạp Chí Khoa học điện tử Việt Nam Hội Nhập, no. 339 (May). https://doi.org/10.62829/VNHN.339.51.54.

Tóm tắt

Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học, quản lý giáo dục và xây dựng mô hình giáo dục thông minh. Theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, mục tiêu là ứng dụng toàn diện công nghệ vào giảng dạy, số hóa tài liệu và xây dựng nền tảng học tập trực tuyến, hướng đến đào tạo cá thể hóa.

Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ như 82% trường phổ thông dùng phần mềm quản lý, 63 cơ sở đào tạo xây dựng cơ sở dữ liệu chung. Tuy nhiên, quá trình này vẫn gặp khó khăn như thiếu hạ tầng ở vùng sâu vùng xa, học liệu số chưa được kiểm soát chất lượng và hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện. Để thúc đẩy chuyển đổi số, cần nâng cao nhận thức cho giáo viên, hoàn thiện cơ sở dữ liệu và hạ tầng công nghệ, phát triển học liệu số, xây dựng mạng xã hội giáo dục và hoàn thiện hành lang pháp lý. Trọng tâm của chuyển đổi số không chỉ là công nghệ hay đầu tư mà là quyết tâm chính trị của lãnh đạo và sự sẵn sàng thay đổi của đội ngũ giáo viên, giảng viên. Đây là giải pháp mang tính chiến lược, lâu dài nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Tài liệu tham khảo

CHUYỂN ĐỔI SỐ

Các bài báo tương tự

1-10 của 133

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.