Bài nghiên cứu

PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM, DỊCH VỤ DU LỊCH VĂN HÓA  Ở CÁC TỈNH BIÊN GIỚI ĐÔNG BẮC NƯỚC TA HIỆN NAY

DOI:

https://doi.org/10.62829/VNHN.343.83.89

Từ khóa:

phát triển, sản phẩm dịch vụ du lịch văn hóa, biên giới Đông Bắc

Tải xuống

Đã Xuất bản

24-05-2025

Số

Chuyên mục

Các bài nghiên cứu

Cách trích dẫn

THS. TẠ KHÁNH TRƯỜNG , trans. 2025. “PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM, DỊCH VỤ DU LỊCH VĂN HÓA  Ở CÁC TỈNH BIÊN GIỚI ĐÔNG BẮC NƯỚC TA HIỆN NAY”. Tạp Chí Khoa học điện tử Việt Nam Hội Nhập, no. 343 (May). https://doi.org/10.62829/VNHN.343.83.89.

Tóm tắt

Du lịch văn hóa là ngành công nghiệp văn hóa quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn bản sắc dân tộc và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tại các tỉnh biên giới Đông Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, việc phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch văn hóa tập trung vào các lĩnh vực: du lịch văn hóa cộng đồng, làng nghề truyền thống, du lịch tâm linh và văn hóa tộc người. Nhiều mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng được hình thành, gắn kết bảo tồn văn hóa với phát triển sinh kế bền vững. Các làng nghề thủ công như dệt thổ cẩm, chế tác khèn Mông, sản xuất nông sản đặc sản... tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng. Du lịch tâm linh và các lễ hội văn hóa truyền thống cũng đóng vai trò quan trọng trong thu hút du khách. Sự đa dạng văn hóa tộc người là nguồn lực lớn để phát triển du lịch bền vững. Việc phát triển du lịch văn hóa không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc mà còn quảng bá hình ảnh, thương hiệu vùng biên giới, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và giữ gìn an ninh quốc phòng.

Tài liệu tham khảo

Tỉnh Cao Bằng: Đề án phát triển Du lịch tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2035.

Tỉnh Lạng Sơn: Đề án phát triển Du lịch tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2035.

Tỉnh Hà Giang: Đề án phát triển Du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2020

Nguyễn Ngọc Hà - Nguyễn Viết Lộc (đồng chủ biên) (2016), Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội.

Nguyễn Phạm Hùng (2017), Văn hóa du lịch, NXB Đại học Quốc gia.

Các bài báo tương tự

1-10 của 133

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.